Công
tác phối hợp với tổ chức Đoàn trong việc định hướng lý tưởng, giáo dục đạo
đức, nhân cách sống trong học sinh
TS Nguyễn Văn Huấn
Phó Giám đốc Sở GDĐT
Quy định ban hành kèm theo Quyết
định số 50/2007/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
định ra các nội dung cơ bản sau đây về về công tác giáo dục phẩm chất chính
trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên:
Nội dung công
tác giáo dục phẩm chất chính trị
a. Giáo dục lòng yêu nước, lý
tưởng cộng sản, niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, bản lĩnh chính trị.
b. Giáo dục ý thức chấp hành các
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
c. Giáo dục thái độ tích cực tham
gia các hoạt động chính trị, xã hội, phân biệt, đánh giá các sự kiện chính trị,
xã hội, nhận ra và phê phán những âm mưu, thủ đoạn chính trị của các thế lực
thù địch.
Nội dung công
tác giáo dục đạo đức
a. Giáo dục lòng nhân ái, bao
dung, độ lượng, biết trân trọng các giá trị đạo đức của dân tộc, xác định trách
nhiệm, nghĩa vụ của bản thân, tư cách, tác phong đúng đắn của người công dân.
b. Giáo dục các chuẩn mực đạo đức
trong các quan hệ xã hội, phê phán những hành vi không phù hợp với các chuẩn
mực đạo đức.
c. Giáo dục hành vi đạo đức, đạo
đức nghề nghiệp, tác phong công nghiệp.
Nội dung công
tác giáo dục lối sống
a. Giáo dục nhận thức, hành vi,
thói quen của lối sống văn minh, tiến bộ, phù hợp với bản sắc dân tộc Việt Nam.
b. Giáo dục trách nhiệm của cá
nhân trước tập thể và cộng đồng, biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của
lối sống văn minh, tiến bộ, phù hợp với bản sắc dân tộc, biết phê phán những biểu
hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
Việc định
hướng lý tưởng, giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách sống cho học sinh, sinh viên bao gồm tổng hợp của nhiều yếu tố: Giáo dục từ nhà trường, giáo dục từ gia
đình và giáo dục từ xã hội.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng các tổ chức, đoàn
thể khác trong nhà trường đóng vai trò và trách nhiệm quan
trọng trong
việc giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, pháp luật, kỹ năng cho học
sinh, sinh viên.
Trong
thời gian qua, ngành giáo dục đã luôn có sự phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể cho công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên..
Ở cấp
Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam đẩy mạnh phong trào thi đua
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực” giai đoạn 2008 -2013; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết liên
tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh về tăng cường công tác giáo dục toàn diện học sinh, sinh
viên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường giai đoạn 2008 – 2012.
Ở tỉnh
Bến Tre, hàng năm Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh Đoàn cũng như Phòng Giáo dục
và Đào tạo và các Huyện, Thành Đoàn đều có các kế hoạch phối hợp công tác,
trong đó luôn quan tâm nội dung về định hướng lý tưởng và giáo dục đạo đức, lối
sống, hình thành nhân cách sống cho học sinh trong các trường học.
Ngành giáo dục tỉnh Bến Tre hiện
nay có số học sinh trong độ tuổi Đoàn là 39.574 học sinh, số Đoàn viên giáo
viên là 2.130 người.
Trong thời gian qua, công tác giáo
dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên trong nhà
trường triển khai với nhiều hình thức phong phú như:
- Tuyên truyền, giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, tuyên truyền phổ biến Luật Giáo dục, Luật Thanh niên và các quy định
của ngành giáo dục và Đoàn Thanh niên.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống,
đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật, ý thức công dân qua các hoạt động như: Tổ
chức các hoạt động về nguồn, nói chuyện truyền thống, viếng nghĩa trang liệt
sĩ, thắp nến tri ân, các đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống - mãi
mãi tuổi 20”, chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ...
Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào thanh niên tình nguyện, chương
trình Học kỳ quân đội, Học làm người có ích,... được chú trọng tổ chức, góp
phần giúp đoàn viên học sinh định hướng tư tưởng, hình thành được ý chí, hoài
bão, biết phấn đấu vươn lên trong mọi hoàn cảnh, trở thành con ngoan trò giỏi,
hữu ích cho xã hội, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu nước,
khơi dậy trong thanh thiếu niên lòng tự hào dân tộc, xác định trách nhiệm và
vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Tổ chức, hướng dẫn, vận động,
thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, học
tập, nghiên cứu khoa học, giáo dục kĩ năng sống, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo
lực trong học sinh thông qua các hoạt động như: Liên hoan Tiếng ca học đường-Vũ
điệu tôi yêu, Chương trình Games show Khi tôi 18, Games show Học mà vui-vui mà
học, Hội thi tin học trẻ các cấp, Hội thi sáng tạo khoa học-công nghệ, các hoạt
động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn-Đội, các ngày lễ lớn và các hoạt động nhân dịp
Festival dừa lần III năm 2012.v.v... tạo nên một môi trường giáo dục lành mạnh,
bổ ích, giúp học sinh tránh xa cái xấu.
Tuy
nhiên, thực tế công tác Đoàn vẫn còn những hạn chế. Đó là:
-
Các hoạt động Đoàn trường học lâu nay được thực hiện chủ yếu theo các chủ đề,
chủ điểm với chương trình, kế hoạch thống nhất từ Tỉnh Đoàn đến các Huyện, Thành
Đoàn. Điều này dễ làm cho một số cán bộ Đoàn trường học máy móc, thu động khi
xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động của từng đơn vị, nhất là những cán bộ
Đoàn còn hạn chế về kỹ năng và kinh nghiệm. Bởi thế, nhiều hoạt động còn mang
nặng tính mùa vụ, phong trào, dẫn đến đoàn viên học sinh chưa tham gia một cách
chủ động, tự giác.
-
Các trường học hiện nay, hầu hết tập trung thời gian cho việc dạy học; các
hoạt động Đoàn-Đội còn tập trung chủ yếu cho việc tập dượt nghi thức, tổ chức
hoạt động theo khuôn mẫu máy móc làm học sinh cảm thấy nặng nề, căng thẳng. Các
hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể thao chưa được quan tâm đúng mức, mặc dù
đây là hoạt động được thanh thiếu niên yêu thích nhất.
- Nhiều gia đình
còn thiếu sự chú trọng giáo dục và quản lý con cái, ít hoặc không quan tâm đến
việc học tập và rèn luyện của con em, gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục và
tổ chức Đoàn trong việc định hướng lý tưởng và giáo dục lý tưởng, đạo đức, nhân
cách sống cho thế hệ trẻ.
Phần
lớn học sinh, sinh viên hiện nay đều sống có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão,
sống có văn hóa, trách nhiệm, nghĩa tình, biết thương yêu và sẻ chia. Nhiều học
sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vượt khó vươn lên để học tập
tốt, rèn luyện tốt, trở thành gương sáng trong học tập. Tuy nhiên, bên cạnh đó
còn một bộ phận học sinh, sinh viên có lối sống, việc làm đã và đang gây nên
những quan tâm, lo lắng cho xã hội, thiếu ý chí trước những khó khăn thử thách,
chưa quan tâm nhiều đến các vấn đề xã hội, ít hiểu biết pháp luật và kỹ năng
sống, kỹ năng thích ứng với tình huống nên có những hành động nông nổi, đi
ngược lại truyền thống dân tộc, vi phạm pháp luật ...
Để
làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đối với học
sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục quan tâm và nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung “bồi
dưỡng các giá trị văn hóa trong thanh niên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là lý
tưởng sống, năng lực, trí tuệ, đạo dức và bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”
như Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra. Trước yêu cầu đó, việc phối hợp giữa ngành
giáo dục và hệ thống Đoàn cần chú trọng một số yêu cầu sau:
- Tiếp
tục nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho
đoàn viên, thanh thiếu niên học sinh thông qua các hoạt động đa dạng, thiết
thực, liên tục đổi mới về phương thức, phù hợp với
tâm lý học sinh.
- Đoàn
Thanh niên cần phối hợp tốt với nhà trường qua giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trong việc nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh học sinh, từ đó có những hoạt
động phối hợp kịp thời với nhà trường để giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức,
lối sống học sinh một cách có hiệu quả
- Cần phát huy tốt vai trò sáng
tạo của đồng chí Bí thư Đoàn trường trong việc cụ thể hóa kế hoạch bằng
việc tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị và
đặc điểm tâm lí lứa tuổi, mới có thể cuốn hút học sinh tham gia vào các hoạt
động một cách tự giác, say sưa.
Đoàn Thanh niên phối hợp tốt với ngành giáo
dục trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống và
định hướng lý tưởng cho học sinh là góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu
quả giáo dục toàn diện của nhà trường. Qua đó, góp phần khẳng định vai trò của
tổ chức Đoàn trong nhà trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét