Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông
TS Nguyễn Văn
Huấn, Phó Giám đốc Sở GDĐT
I. VAI TRÒ, THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG HIỆN NAY
1. Khái niệm kỹ năng
sống
Có nhiều cách tiếp cận khái niệm kỹ
năng sống (KNS). Tuy nhiên, như trong tham luận của một số đại biểu, có thể
tiếp cận khái niệm KNS qua 4 trụ cột của giáo dục theo UNESCO: Học để biết
(learning to know), học để khẳng định bản thân (learning to be), học để chung sống
(learning to live together) và học để làm việc (learning to do).
Tiếp cận theo 4 trụ cột trên thì KNS
có thể hiểu là: kỹ năng học tập, kỹ năng làm chủ bản thân, kỹ năng thích ứng và
hòa nhập với cuộc sống, kỹ năng làm việc.
Tuy nhiên, kỹ
năng sống (life skills) có thể hiểu là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người,
khả năng ứng xử phù hợp với những người khác, với xã hội và khả năng ứng phó
tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
Có thể nói kỹ
năng sống chính là nhịp cầu giúp con người biến kiến thức thành thái độ, hành
vi và thói quen tích cực, lành mạnh.
2. Vai trò của công tác giáo dục
KNS trong thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay
Chương trình giáo
dục phổ thông hiện hành quan tâm chủ yếu tới cung cấp kiến thức cho học sinh. Chương
trình như vậy được xây dựng theo hướng tiếp cận nội dung dạy học, khác với một
chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, tức là xuất phát từ
các năng lực mà mỗi học sinh cần có trong cuộc sống và kết quả cuối cùng phải
đạt các năng lực ấy bằng việc xây dựng chuẩn đầu ra về năng lực mà học sinh cần
phải đạt được sau một quá trình dạy - học.
Khác với cách
tiếp cận nội dung, tiếp cận năng lực chú trọng vào việc yêu cầu học sinh học
xong phải thể hiện được, làm được; biết vận dụng những kiến thức để giải quyết
các tình huống đặt ra trong cuộc sống, ... Vì thế, việc học tập theo hướng tiếp
cận này trở nên gần gũi và thiết thực đối với cá nhân và cộng đồng.
Theo đó, nội
dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá đều phải hướng tới
năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập, trong
cuộc sống; coi trọng rèn luyện kỹ năng sống.
Trong thời
gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức một số hoạt động hướng tới việc rèn
luyện năng lực cho học sinh như: Tổ chức Chương trình đánh giá học sinh quốc tế
PISA với cách đánh giá kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề
thực tiễn trong cuộc sống; tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải
quyết các vấn đề thực tiễn; triển khai phương pháp dạy học "Bàn tay nặn
bột", là phương pháp dạy học khoa học được tiến hành dưới sự giúp đỡ của
giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong
cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay
điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.
Ở Việt Nam, với
Đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, mục tiêu giáo dục đang
chuyển hướng từ trang bị kiến thức nặng lý thuyết sang trang bị những năng lực
cần thiết và phẩm chất cho người học. Điều đó cũng khẳng định thêm tầm quan
trọng và yêu cầu thiết yếu đưa giáo dục KNS vào trường học cùng với các môn học
và các hoạt động giáo dục.
3. Thực trạng của công tác giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông hiện nay
3.1. Một trong những hạn chế của
giáo dục phổ thông hiện nay là chưa chú trọng giáo dục KNS cho học sinh
Theo Điều 2 của Luật Giáo dục năm 2005, mục tiêu giáo dục là đào tạo con
người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và
nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình
thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, nội dung và phương pháp giáo dục
trong các nhà trường hiện nay là còn xem trọng việc dạy chữ, chưa chú trọng
đúng mức dạy làm người, nhất là việc giáo dục KNS cho học sinh.
Thông báo 242-TB/TW ngày
15/4/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương
2 (khóa VIII) và phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020, đã
nêu một trong những hạn chế của giáo dục phổ thông như sau: “Giáo dục phổ thông
mới chỉ quan tâm nhiều đến “dạy chữ”, chưa quan tâm đúng mức đến “dạy người”,
kỹ năng sống và “dạy nghề” cho thanh thiếu niên”.
3.2. Thực trạng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông
Trong thực tế, khi xây dựng chương trình dạy học, nội
dung dạy học trên lớp, giáo viên đều phải xây dựng 3 mục tiêu: cung cấp kiến
thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ. Đây là yêu cầu mang tính nguyên
tắc trong dạy học và giáo viên đều nhận thức sâu sắc yêu cầu này. Tuy nhiên, có
thể nói rằng do phải chạy theo thời gian, phải chuyển tải nhiều nội dung trong
khi thời gian có hạn, giáo viên có khuynh hướng tập trung cung cấp kiến thức mà
ít quan tâm rèn luyện kỹ năng cho học sinh, nhất là kỹ năng ứng xử với xã hội,
ứng phó và hòa nhập với cuộc sống.
Trong thời gian gần đây, giáo dục KNS cho học sinh được
quan tâm nhiều hơn. Giáo dục KNS cho học sinh phổ thông hiện nay không bố trí
thành một môn học riêng trong hệ thống các môn học của nhà trường phổ thông bởi
KNS phải được giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi khi có điều kiện, cơ hội phù hợp. Do
đó, giáo dục KNS phải thực hiện thông qua từng môn học và trong các hoạt động
giáo dục. Vì vậy, cơ hội thực hiện giáo dục KNS rất nhiều và rất đa dạng. Có
thể đề cập tới một số phương thức tổ chức sau: Thông qua dạy học các môn học;
qua chủ đề tự chọn; qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; qua hoạt động
trải nghiệm.
Sự phối hợp chặt chẽ giáo dục KNS với các hoạt động giáo
dục vốn đã được lồng ghép vào chương trình giáo dục từ nhiều năm nay như giáo
dục bảo vệ môi trường, phòng chống ma tuý, giáo dục pháp luật, sức khỏe sinh
sản vị thành niên, … tạo nhiều cơ hội và điều kiện để triển khai giáo dục KNS.
3.3. Thực trạng kỹ năng sống của học sinh phổ thông
Thời gian qua, dù giáo dục KNS có được quan tâm nhưng
hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế thể hiện qua thực trạng về KNS của học sinh còn nhiều
khiếm khuyết.
Thực tế cho thấy, tình trạng học sinh thiếu KNS vẫn xảy
ra, biểu hiện qua hành vi ứng xử không phù hợp trong xã hội, sự ứng phó hạn chế
với các tình huống trong cuộc sống như: ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp
nơi công cộng; thiếu lễ độ với thầy cô giáo, cha mẹ và người lớn tuổi; chưa có
ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, gây phiền hà cho người
khác khi sử dụng điện thoại di động, ....
II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN, HẠN CHẾ CỦA VIỆC GIÁO DỤC KNS
CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
1. Thuận lợi
- Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo đã
tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục
KNS cho học sinh phổ thông; hướng dẫn tích hợp giáo dục KNS vào các địa chỉ qua
một số môn học và hoạt động giáo dục ở các cấp học phổ thông.
- Nhìn chung cán bộ quản lý và
giáo viên trong các trường phổ thông đã bước đầu làm quen với thuật ngữ “kỹ
năng sống”, mặc dù mức độ hiểu biết có khác nhau.
- Một số hoạt động giáo dục KNS
đã được đa số các trường chú ý thực hiện trong khuôn khổ và yêu cầu của Phong
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào
tạo phát động.
- Giáo dục KNS từ nhà trường cũng
như qua các phương tiện thông tin đại chúng đã thu hút được sự chú ý và hưởng
ứng của xã hội, của phụ huynh học sinh.
- Hình thức tổ chức giáo dục KNS
đã bước đầu được thực hiện trong một số môn học, thông qua hoạt động ngoại khoá
và các hoạt động trải nghiệm với nội dung khá đa dạng.
2. Khó khăn, hạn chế
- Ý nghĩa, tầm quan trọng của
giáo dục KNS chưa được nhận thức một cách đúng mức trong một bộ phận cán bộ
quản lý, giáo viên.
- Khi thực hiện giáo dục KNS, giáo viên còn gặp nhiều khó
khăn, lúng túng (chưa có tài liệu cho giáo viên và học sinh, tiêu chí đánh giá
chưa cụ thể,…). Tổ chức giáo dục KNS có những đặc thù riêng khác với các hoạt
động giáo dục khác, nội dung giáo dục không chỉ diễn ra trong môn học mà còn
thông qua một số hoạt động khác (hoạt động ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ,...)
cho nên phải tính đến cơ sở vật chất, kinh phí để thực hiện.
- Giáo viên quen với việc tập trung cung cấp kiến thức mà
không hoặc ít quan tâm giáo dục KNS cho học sinh.
III. NHỮNG NỘI DUNG, GIẢI PHÁP VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIÁO
DỤC KNS CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Nội dung KNS cần phải giáo dục cho học sinh phổ
thông và giải pháp thực hiện
Ở Việt Nam,
giáo dục KNS đang được quan tâm, tuy
nhiên trong nhà trường chủ yếu học sinh chỉ được dạy kỹ năng học tập, việc giáo
dục KNS như tên gọi của nó (life
skills) với ý nghĩa là học làm người (learning to be) và nhất là kỹ năng thích ứng, hòa nhập với
cuộc sống, ứng phó tích cực với các tình huống trong cuộc sống (learning to
live together) chưa được quan tâm nhiều.
Theo cách tiếp cận khái niệm KNS qua 4 trụ cột của giáo dục của UNESCO, chúng ta cần tập trung
rèn luyện cho học sinh phổ thông 2 nhóm KNS sau đây:
Nhóm kỹ năng trong học tập,
làm việc, vui chơi giải trí:
- Các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết, quan sát, đưa ra ý kiến chia sẻ trong
nhóm;
- Kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung;
- Kỹ năng làm việc theo nhóm;
- Các kỹ năng tư duy logic, sáng tạo, suy nghĩ nhiều chiều, các kỹ năng tư
duy xuyên môn như: phân tích, tổng hợp, so sánh v.v…
Nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập, ứng phó với
các tình huống cuộc sống:
- Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường, ở nhà và ở nơi công cộng;
- Kỹ năng kiểm soát tình cảm, kìm chế thói hư tật xấu, sở thích cá nhân;
- Biết phân biệt hành vi đúng - sai, phòng tránh tai nạn;
- Kỹ năng trình bày ý kiến, diễn đạt, thuyết trình trước đám đông;
- Kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu như động đất, sóng thần, bão lũ; kỹ
năng ứng phó với tai nạn như cháy, nổ...;
- Kỹ năng ứng phó với tai nạn đuối nước;
- Kỹ năng sống còn là những kiến
thức về giới tính, chống lại sự cám dỗ từ tệ nạn xã hội, chống xâm phạm tình
dục;
- Kỹ năng ứng phó với một tình huống
bạo lực trong học sinh (khi tình trạng bạo lực trong học sinh thường xảy ra),
…..
Kỹ năng sống của học sinh chỉ có thể được hình
thành thông qua hoạt động học tập cũng như các hoạt động giáo dục khác trong và
ngoài nhà trường
Việc giáo dục KNS không chỉ thực hiện trong nhà trường, qua các môn học
chính khóa, dù rất quan trọng, mà còn phải được thực hiện kết hợp với nhiều
cách khác như:
+ Trong sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội;
+ Bằng nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú như: hoạt động văn
hóa, nghệ thuật; hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa; hoạt động tiếp cận khoa
học-kĩ thuật; hoạt động tham quan, dã ngoại;
+ Qua các hoạt động Đoàn, Đội chứng tỏ hiệu quả trong thời gian qua như:
Chương trình “Học làm người có ích”, Chương trình “Một ngày để sống -Sống có
niềm tin”, Chương trình “Một ngày để sống - Sống biết tiết kiệm”, Chương trình
“Vượt qua nỗi sợ hãi”, Chương trình “Học kì quân đội”… .
2. Định hướng giáo dục KNS trong thời gian tới
Do tầm quan trọng của việc giáo dục KNS cho học sinh phổ
thông, trong thời gian tới các trường cần quan tâm đến việc tổ chức giáo dục
KNS cho học sinh, tích hợp trong các môn học và hoạt động giáo dục như hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo sự hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và
cũng cần tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm do Đoàn, Đội tổ
chức, góp phần hình thành KNS cho học sinh, trong sự phối hợp giữa ba môi
trường giáo dục.
Vai trò của Hiệu trưởng rất quan trọng quyết
định chất lượng và hiệu quả của việc giáo dục KNS trong nhà trường.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng vừa có kế hoạch hoàn thiện bộ
tài liệu giáo dục KNS trong một số môn học và hoạt động giáo dục cấp Tiểu học,
THCS và THPT, trong đó, có bổ sung hướng dẫn đánh giá kết quả giáo dục KNS
trong tài liệu và thiết kế bộ công cụ đánh giá theo từng môn học và hoạt động
giáo dục:
- Cấp Tiểu học: Môn Tiếng Việt, Đạo đức,
Tự nhiên - Xã hội, Khoa học.
- Cấp THCS và THPT: Môn Ngữ văn, Địa lý,
Giáo dục công dân, Sinh học, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Qua đó
sẽ tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao chất lượng giáo dục KNS cho học sinh phổ
thông trong thời gian tới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét